วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

กรุ๊ปเลือด กับการกินอาหาร

Dr.Peter J.D'Adamo ได้เขียนหนังสือออกมาหลายเล่ม เพื่อเผยแพร่แนวความคิดเกี่ยวกับการกินอาหารให้เหมาะสมกับกรุ๊ปเลือด เล่มหนึ่งที่โดดเด่นของเขามีชื่อว่า Eat Right For Your Type ได้อธิบายว่า เม็ดเลือดทั้ง 4 กรุ๊ปของคนเรามีรายละเอียดที่แตกต่างกัน อาหารของคนแต่ละกรุ๊ปเลือด
กรุ๊ป O
Dr.Peter J.D'Adamo ได้อธิบายที่มาของคนกรุ๊ปเลือด O ว่า เป็นกรุ๊ปเลือดที่เก่าแก่ที่สุด โดยมาจากมนุษย์กลุ่มแรกของโลก ดำรงชีวิตด้วยการล่าสัตว์ และกินเนื้อสัตว์เป็นอาหาร จัดว่าเป็นกลุ่มคนที่ค่อนข้างแข็งแรง อาหารหลักของคนกลุ่มนี้ คือ อาหารประเภทเนื้อสัตว์ เนื่องจากน้ำย่อยในกระเพาะอาหารของคนเลือดกรุ๊ป O มีความเป็นกรดสูง จึงสามารถย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้โดยง่าย สามารถกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์โดยไม่มีปัญหา เมื่อเทียบกับคนเลือดกรุ๊ปอื่น ๆ

ดังนั้น อาหารที่ควรเลี่ยงคือ อาหารที่จะเข้าไปเพิ่มกรดในกระเพาะอาหารให้มากขึ้นโดยไม่จำเป็น เช่น เครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือ ผลไม้ ที่มีความเป็นกรดสูง
จากหนังสือ Dr.Peter J.D'Adamo กล่าวว่า คนกรุ๊ปเลือดนี้ มีลักษณะของความเป็นผู้นำสูง มุ่งมั่น จริงจัง เข้มแข็ง อดทนอดกลั้น และชอบวางแผน เป็นกรุ๊ปเลือดที่เหมาะกับการออกกำลังกายหนักๆ ได้เกือบทุกประเภท เพราะเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างแข็งแรง เลือดไหลเวียนดี อัตราการเต้นของหัวใจสูง จึงควรออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง
กรุ๊ป A
เป็นกลุ่มที่พัฒนามาจากคนเลือดกรุ๊ป O คือ โดยเมื่อหมดยุคล่าสัตว์ ก็เริ่มต้นตั้งถิ่นฐาน และรู้จักการเพาะปลูกพืช กินผัก ผลไม้ เป็นอาหารหลักแทนเนื้อสัตว์ ลักษณะเด่นของคนกลุ่มนี้ จะตรงกันข้ามกับคนเลือดกรุ๊ป O คือ น้ำย่อยในกระเพาะอาหาร มีความเป็นกรดต่ำ หากกินอาหารประเภทเนื้อ โดยเฉพาะเนื้อแดง เข้าไปมาก ๆ จะทำให้ย่อยยาก จึงไม่เหมาะกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ไส้กรอก แฮม กุนเชียง ฯลฯ และอาหารประเภท นม เนย ไข่ ก็จัดเป็นอาหารที่กินได้เป็นครั้งคราว เพราะมีโปรตีนที่ย่อยยากเช่นกัน ซึ่งอาจเลี่ยงมาเป็นการกินน้ำนมถั่วเหลืองแทน

อาหารที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้ที่สุด คือ ผักและผลไม้ ซึ่งควรจะกินให้มากกว่าอาหารประเภทอื่น เมล็ดธัญพืชเป็นแหล่งโปรตีนที่สามารถชดเชยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ดี โดยเฉพาะถั่วเหลือง ถั่วลิสง เครื่องดื่มประเภทกาแฟ มีสรรพคุณเพิ่มกรดในกระเพาะ ส่วนชาเขียว ช่วยในการย่อยอาหารได้
คนกลุ่มนี้มักเป็นคนมีอารมณ์อ่อนไหวง่าย ชอบความสมบูรณ์แบบ บางครั้งชอบเรียกร้อง และครุ่นคิดกับเรื่องตัวเอง แต่ก็มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สูง และให้ความร่วมมือกับผู้อื่นดี เป็นกลุ่มที่เหมาะกับกินอาหารแบบมังสวิรัตที่สุด แต่มักเจ็บป่วยง่าย
ดังนั้น จึงควรป้องกันเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ และดูแลระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งการออกกำลังกายจะช่วยได้ แต่คนกรุ๊ปเลือดนี้ ไม่เหมาะกับการออกกำลังกายแบบหนักๆ เพราะธรรมชาติมักเป็นคนเหนื่อยง่าย จึงควรเลือกเล่นกีฬาเบา ๆ เช่น โยคะ รำมวยจีน กอล์ฟ เต้นรำยืดกล้ามเนื้อ เป็นต้น
กรุ๊ป B
หลังจากมนุษย์ได้ตั้งถิ่นฐานและเพาะปลูก และเริ่มเลี้ยงสัตว์เอง กินเนื้อและนม ของสัตว์ที่เลี้ยงไว้ ร่างกายได้มีวิวัฒนาการมากขึ้น จนเกิดเป็นกลุ่มเลือดกรุ๊ป B คนกลุ่มนี้ จึงค่อนข้างจะกินอาหารได้หลากหลาย ทั้งผัก ผลไม้ นม เนยไข่ (ได้ไม่มากนัก) และเนื้อสัตว์ ซึ่งจะมีก็แต่เนื้อไก่เท่านั้นที่มีสารเลกตินไม่เข้ากับกรุ๊ปเลือด

กรุ๊ปเลือดนี้ มักมีปัญหาเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันบกพร่องและไวรัส อาหารที่ควรได้รับเป็นพิเศษ ได้แก่ ผักใบเขียว ข้าวซ้อมมือ เนื่องจากมีแมกนีเซียม ช่วยป้องกันโรคผื่นคัน อาหารที่มีแคลเซี่ยมสูง เครื่องดื่มสมุนไพรอย่างชาเขียว จัดว่าส่งผลดีต่อเลือดกรุ๊ปนี้อย่างมาก การออกกำลังกายจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น หากเน้นเรื่องทำสมาธิและผ่อนคลายจิตใจควบคู่ไปด้วย จะดีมาก คนกรุ๊ปเลือด B มักมีนิสัยรักอิสระ ไม่ขึ้นอยู่กับใคร มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นนักวางแผน เชื่อมั่นและเป็นตัวของตัวเอง แต่ก็ยืดหยุ่น ประนีประนอม ไม่แข็งกร้าว ซึ่งก็จะเข้ากับคนอื่น ๆ ได้ดี
กรุ๊ป AB
เป็นกลุ่มที่มีวิวัฒนาการซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่เกิดหลังสุด ค้นพบเมื่อประมาณ 1,000 - 1,500 ปีมานี้เอง มีลักษณะคล้ายกรุ๊ป A และกรุ๊ป B รวมกัน

ดังนั้น อาหารที่ดีต่อคนกรุ๊ปเลือด A และ B ก็จะดีต่อคนกรุ๊ปเลือด AB ด้วย แต่ก็มีอาหารหลายอย่าง ที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น เนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก อาหารประเภทไส้กรอก แฮม กุนเชียง เพราะกระเพาะอาหารองคนกรุ๊ปเลือดนี้ ไม่สามารถผลิตน้ำย่อยโปรตีนได้ดีเท่ากรุ๊ป O โปรตีนที่เหมาะสม ควรมาจากเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา นม และผลิตภัณฑ์จากนม อาหารทะเล สาหร่าย เต้าหู้ ไข่ แต่ต้องไม่กินในปริมาณมากนัก ถั่วที่มีคุณค่าต่อคนกรุ๊ปเลือดนี้ คือ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง สามารถกินทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ คนเลือดกรุ๊ป AB นี้มีระบบภูมิคุ้มกันค่อนข้างอ่อนแอ จึงควรกินผักและผลไม้สดมาก ๆ เช่น ชาเขียว ไวน์แดง เป็นเครื่องดื่มที่ได้ผลดีต่อคนกลุ่มนี้
คนกรุ๊ปเลือด AB มักเป็นกลุ่มที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย แต่ก็น่าไว้วางใจ มีมนุษยสัมพันธ์ดี เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นได้ดี เป็นกรุ๊ปที่ไม่เหมาะกับการออกกำลังกายแบบใช้แรงมากเช่นเดียวกับกรุ๊ปเลือด A แต่ควรสลับกับการออกกำลังกายที่ใช้แรงบ้าง เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย นากจากนี้ การทดลองของ Dr.Peter J.D'Adamo ยังพบว่า เลกตินของเนื้อหมู มะพร้าว แป้งขัดขาว ไม่เข้ากับกรุ๊ปเลือดใด ๆ เลย
*** แต่ที่สำคัญ หากจะรับไปปฏิบัติคงต้องทำความเข้าใจ อย่างละเอียดเสียก่อน เพื่อให้ทางที่เลือกนี้ เป็นทางที่ถูกและปลอดภัยสำหรับตัวคุณเอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น