วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เลือด คือ อะไร

เลือด
ในร่างกายของคนเรา จะประกอบด้วยเลือดอยู่ประมาณ 3.8 - 4.9 ลิตร หรือคิดเป็นร้อยละ 7 (7%) ของน้ำหนักตัว ซึ่งในเลือดจะมีพลาสมาเป็นส่วนประกอบ มีปริมาณถึงร้อยละ 55 (55%) ของเลือด
พลาสมา มีลักษณะเป็นของเหลวสีเหลืองที่ประกอบด้วยสารอาหารต่าง ๆ ฮอร์โมน แอนติบอดี และของเสีย ทำหน้าที่ช่วยให้เม็ดเลือดไหลเวียนไปทั่วทุกส่วนของร่างกาย ส่วนเม็ดเลือดมีอยู่ 3 ชนิด ได้แก่
  • เกร็ดเลือด เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้เลือดจับตัวเป็นลิ่ม เพื่อปิดที่ปากบาดแผล (ถ้าเกร็ดเลือดมีน้อย จะทำให้ เมื่อเกิดบาดแผลจะเลือดไหลออกจนหมดตัวได้)
  • เม็ดเลือดขาว ช่วยกำจัดแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อโรค ซึ่งเป็นศัตรูต่าง ๆ ของร่างกาย ถือเป็นตัวภูมิคุ้มกันที่มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพ
  • เม็ดเลือดแดง ที่เราเห็นเป็นสีแดงของเลือดนั้น แท้จริงแล้วคือ ฮีโมโกบิน (Hemoglobin) เป็นเม็ดสีที่ประกอบด้วย ธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของเม็ดเลือดแดง ทำหน้าที่จับโมเลกุลของออกซิเจน (ฮีโมโกบิน 1 โมเลกุล สามารถจับออกซิเจนได้ถึง 4 โมเลกุล) ช่วยลำเลียงออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย และทำหน้าที่ถ่ายเทคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ว่ากันว่า ในร่างกายของเรานั้น มีเม็ดเลือดแดงอยู่ประมาณ 25 ล้านล้านเม็ด เลยทีเดียว ในเม็ดเลือดแดง มีโปรตีนสำคัญชนิดหนึ่งที่เรียกว่า แอนติเจน ซึ่งเป็นสารที่กระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี ซึ่งสารทั้งสองนี้ มีความสำคัญในการถ่ายเทเลือด จากอีกคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง เพราะหากแอนติเจนกับแอนติบอดีเข้ากันไม่ได้แล้ว ผู้ที่ได้รับการถ่ายเลือดอาจเสียชีวิตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น